Mulholland Drive : “con đường” hay “giấc mơ” ?

0
181

Giới thiệu phim

Một cái tên quá đỗi quen thuộc và cũng là nỗi ác mộng với nhiều khán giả điện ảnh nói chung và fan của dòng phim hại não nói riêng. Mulholland Drive quả thực là một thử thách khó nhằn với một reviewer như mình. Nếu bạn chưa xem bộ phim này, xem thử đi. Còn nếu bạn đã xem rồi hoặc cảm thấy mình đã xem…đủ rồi, đọc tiếp nào.

Mulholland Drive là một bộ phim bất thường, nó sở hữu một mạch phim còn vượt trên cả sự “phi truyến tính”. Nếu là phi tuyến tính thì chí ít các tình tiết trong phim sẽ có sự gắn kết, chỉ có điều sắp đặt lộn xộn.

Lấy một ví dụ kinh điển về cấu trúc phi tuyến tính : Memento, bạn hãy tưởng tượng nó là một khối rubic. Nếu nắm bắt được quy luật, bạn sẽ chinh phục được nó. Nhưng Mulholland Drive thì không như vậy, quy luật ở đây không thể nắm bắt theo cách thông thường, chưa kể đến những ẩn dụ mà chỉ người sáng tạo ra nó mới hiểu nổi.

Khi bắt đầu gõ những dòng mà bạn đang nhìn thấy đây, mình thực sự rất quan ngại về việc tóm tắt nội dung Mulholland Drive bởi chả biết phải bắt đầu từ đâu nữa. Thôi thì cứ diễn tả theo trình tự thời gian vậy.

Mở màn cho một chuỗi sự kiện rối rắm là cảnh tượng một nhóm người đang nhảy nhót tưng bừng trên một phông nền màu tím, chỉ ít giây sau, nữ chính của phim – Betty xuất hiện giữa khung hình lộn xộn đó, trong tiếng hò reo của khán giả.

Cảnh phim bất ngờ chuyển sang một nơi khác, đập vào mắt khán giả là một chiếc giường màu đỏ. Ai đó vừa tỉnh dậy sau giấc mơ chăng ?

Con đường Mulholland dần hiện ra trong đêm tối. Một chiếc xe hạng sang di chuyển chầm chậm trên con đường, bên trong là một người phụ nữ toát lên sự kiêu sa như một minh tinh màn bạc. Cô gái đó là Rita.

Chiếc xe dừng lại giữa đường, người đàn ông ngồi hàng ghế trước khống chế cô gái. Bất ngờ, một đám trẻ trâu phóng xe bạt mạng qua, không may đâm phải chiếc ô tô đang đỗ gây ra một vụ tai nạn thảm khốc.

Không một ai sống sót, ngoại trừ Rita. Cô chui ra khỏi chiếc ô tô vỡ nát, bước đi xiêu vẹo, ánh mắt thẫn thờ. Không ai xui khiến, cô chạy băng qua nhiều con đường. Sau cùng thì chui vào một bụi cây và…ngủ luôn ở đó. Cảnh sát cũng đã đến hiện trường vụ án mạng, họ tìm thấy một chiếc bông tai, lờ mờ đoán được ai đó đã mất tích.

Rita thiếp đi ở bụi cây đến tận sáng hôm sau. Khi thấy gia chủ không để ý, cô lẻn vào và trốn trong căn nhà nọ. Tại đây, cô gặp Betty, nữ diễn viên trẻ tuổi đầy tiềm năng, vừa đặt chân đến Hollywood và mơ mộng về một tương lai sáng ngời.

Những gì diễn ra sau đó quả thực tốn cả mớ giấy, mực, và calo nữa.

Cần phải cảnh báo luôn là không chỉ hại não, phim còn xuất hiện rất nhiều cảnh…(18+). Thế nên là nếu bạn còn thiếu tuổi hoặc đủ tuổi thiếu tháng thì cân nhắc nhé. Ngoài ra thì để tăng độ hấp dẫn, bạn nên xem qua một lần (chục lần cũng được) rồi hẵng đọc tiếp.

Giải thích phim

Cuối cùng thì bộ phim hại não mang tính biểu tượng nhất cũng đã được lên thớt. Cái cảm giác không biết phải bắt đầu từ đâu thực sự khó tả, mà sớm muộn gì mình cũng sẽ phải viết về Mulholland thôi.

Trong bài viết này, mình sẽ chỉ đề cập đến những tình tiết dễ nhận ra nhất về mạch phim chính, những thứ không quá quan trọng thì mình sẽ không phức tạp hóa thêm.

Nội dung phim có thể tóm tắt trong một vài ý chính thế này : Betty, tên thật là Diane. Thực chất Betty chỉ là cái tên trong giấc mơ dài cả tiếng đồng hồ của cô nàng.

Trong một phân cảnh ngắn tũn ở cuối phim, tại một quán ăn nơi Diane đang thỏa thuận với một tay sát thủ, cô để ý thấy cái bảng tên “Betty” của người phục vụ. Và thế là nữ minh tinh Betty xuất hiện.

Một phân cảnh dù ngắn nhưng cực kỳ quan trọng, có tác dụng tốt giúp những ai đã trót ngủ gật có thể nắm được phần nào nội dung.

Một cột mốc khác bạn phải lưu ý là thời điểm 1h56′, khi mà người đàn ông mặc bộ cao bồi nói “Này cô gái, đến giờ dậy rồi đấy” rồi lặng lẽ biến mất. Đó chính là lúc Betty trở lại làm Diane, bạn có thể thấy nữ diễn viên trẻ tuổi sáng giá chỉ vài phút trước giờ đây đang mang một đôi mắt thâm sì như bị ai đánh, tóc tai thì xơ xác, quá rõ ràng rồi nhỉ.

Vậy thì thân phận thực sự của nhân vật này là gì ? Có môt vài điểm tiêu biểu nhất cần nêu ra : Diane mang trong mình khao khát trở thành diễn viên, cô đến Hollywood để lập nghiệp. Tại đây cô đã gặp Camilla, chính là tên thật của Rita.

Diane yêu Camilla say đắm, bằng chứng là hàng loạt các cảnh gây tỉnh ngủ và nóng trong người cho khán giả tràn lan suốt thời lượng phim. Thế nhưng, Camilla lại cặp với Adam, vị đạo diễn trẻ tuổi, cũng là một người tham gia vào không ít phân cảnh khó hiểu từ đầu phim.

Vì điều này mà Diane vô cùng căm phẫn, bạn có thể thấy trong bữa tiệc tại nhà Adam (đoạn này là thật nhé, không phải mơ), Diane đã khóc khi thấy Adam và Camilla quấn quýt ngay trước mắt.

Sự nghiệp không thể phát triển, bị người tình bỏ rơi, Diane đã thuê tay sát thủ giết Camilla. Tên sát thủ có nói về một chiếc chìa khóa màu xanh sẽ được đặt ở gần quán ăn khi hắn hoàn thành nhiệm vụ.

Khi tìm được chiếc chìa khóa, Diane biết rằng Camilla đã chết, cô rơi vào trạng thái hoảng loạn và ảo tưởng. Hệ quả là 3/4 thời lượng phim bạn được chứng kiến chính là giấc mộng của Diane. Cuối cùng, khi hai ông bà già lạ mặt xuất hiện, cô như phát điên và tự sát bằng súng. Cơn ác mộng Mulholland kết thúc.

Đó là những diễn biến nổi cộm nhất. Thực tế là chỉ cần nắm được từng đây là coi như bạn đã tương đối hiểu bộ phim và ý nghĩa của nó rồi.

Ta có thể bắt đầu xét đến các yếu tố râu ria khác, ví dụ như nhiều dấu hiệu cho thấy Diane có một tuổi thơ không mấy êm đềm. Hai ông bà già kia có thể là ông bà nội ngoại gì đó của Diane và cô đã bị bạo hành hoặc lạm dụng trong quá khứ.

Ngoài ra thì bạn cũng nên biết rằng khi con người nằm mơ, chúng ta sẽ sử dụng những tư liệu mà ta đã thấy ở đâu đó để xây dựng giấc mơ, có thể là gương mặt, bối cảnh, hay cái tên.

Từ đây mà bạn có thể sáng tạo đủ thứ với các tuyến nhân vật không rõ ràng còn lại trong phim, ví dụ như hai thanh niên ngồi nói chuyện trong quán ăn ở ngay đầu phim, một ông sau đó nhìn thấy ma và sợ chết ngất (một trong những cảnh phim dị nhất mà mình biết); gã cao bồi thoắt ẩn thoắt hiện, lúc thì nói chuyện với Adam, lúc lại “đánh thức” Diane dậy; bà già trong nhà hát hay con ma đen thui trong cái hẻm nhỏ gần quán ăn…

Chưa kể đến những ẩn dụ quá được gửi gắm vào các đồ vật như chiếc chìa khóa xanh hay cái đèn bàn. Quả thực vẫn còn rất nhiều khúc mắc trong phim mà mình cũng chẳng tìm được lời giải.

Một sự thật thú vị mà mình suýt quên, nó nằm ở ngay cái tên phim : Mulholland Dr. Thực tế cái tên gốc chỉ ghi là “dr” chứ không rõ ràng là “drive” hay “dream”. Vậy là bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi “con đường” hay “giấc mơ” rồi.

Về diễn viên, mình thực sự ấn tượng với Naomi Watts về mọi thứ : khuôn mặt, thân hình cho đến diễn xuất. Từ một Betty yêu đời, tương lai xán lạn, mọi thứ đều suôn sẻ cho đến Diane tiều tụy, đau khổ hay thậm chí là điên loạn đều được cô thể hiện thuyết phục. Mulholland Drive chính là tác phẩm đã đưa tên tuổi nữ minh tinh người Anh lên một tầm cao mới.

Ngoài ra thì cũng cung cấp thêm cho bạn một số thông tin về ngài đạo diễn – David Lynch. Ông được coi là người đã đưa dòng phim siêu thực lên một tầm cao mới, với rất nhiều tác phẩm đình đám bên cạnh Mulholland Drive là Lost Highway, Blue Velvet hay Inland Empire.

Các tác phẩm của ông đa phần mang đến một không gian mập mờ giữa mơ và thực, với bố cục lộn xộn và nhiều ẩn ý khó giải thích. Nếu xem sau khi xem xong Đường Mulholland và thấy thú vị thì bạn nên trải nghiệm thêm những cái tên kia.

Trên đây là toàn bộ những suy đoán và cảm nghĩ của mình về tuyệt phẩm hại não mang tầm vóc kinh điển này. Hãy để lại ý kiến của bạn xuống phần comment và chia sẻ bài viết này lên facebook nhé. Đừng quên ghé thăm blog để đón đọc những review hay ho tiếp theo.

Chia sẻ
Chỉ là những cảm nhận mang tính chủ quan, nhớ chia sẻ sau khi đọc để ủng hộ tác giả, lúc nào rảnh thì quay lại đây nhé.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Viết tên của bạn tại đây